ĐOÀN KẾT, NGHĨA TÌNH, HỢP TÁC CÙNG PHÁT TRIỂN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xóa ngay “quan hệ thân hữu, ưu đãi ngầm” trong kinh doanh

Ngày: 06/12/2016
Trong hai ngày 2 và 3-12, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc  tới dự  và phát biểu chỉ đạo.
Thủ tướng nêu rõ: Chúng ta đã tập trung xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động quyết liệt, nói đi đôi với làm, phục vụ người dân và DN. 
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi đại biểu tại đại hội Hiệp hội DNNVV
 
Chính phủ đã trực tiếp đối thoại, lắng nghe DN, trên cơ sở đó ban hành các nghị quyết số 19/NQ-CP, số 35/NQ-CP và hoàn thiện dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV, trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp vừa qua. Trọng tâm trách nhiệm của mình là cải cách thể chế, xây dựng chính sách, thực hiện chiến lược và quy hoạch. Trong chỉ đạo và điều hành phải bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng, xóa bỏ cơ chế “xin - cho”, “duyệt - cấp”, lợi ích nhóm, sân sau, tham nhũng, trục lợi...
 
Phải lấy kinh tế tư nhân làm động lực hết sức quan trọng cho tăng trưởng và phát triển kinh tế. Phải tạo ra một môi trường bình đẳng và minh bạch, DNNVV mới có đầy đủ cơ hội để phát triển và thành công. Xây dựng môi trường liêm chính. Phải xóa bỏ ngay tình trạng quan hệ thân hữu đang bóp chết việc làm ăn chân chính, xóa bỏ tư tưởng quan hệ tốt với chính quyền sẽ có cơ hội tiếp cận tốt hơn các tài nguyên, đất đai, thể chế và các ưu đãi ngầm, không chỉ giữa các khu vực kinh tế với nhau mà còn bình đẳng ngay trong mọi khu vực. Ngược lại, Thủ tướng đề nghị đội ngũ doanh nhân và cộng đồng DN hãy nói không với tiêu cực, thực hiện kinh doanh với tinh thần liêm chính, không tiếp tay cho tiêu cực, nhũng nhiễu.
 
Thủ tướng mong các DN chiếm lĩnh thị trường trong nước, xây dựng thương hiệu và vươn ra biển lớn. Cả nước hiện có hơn 600.000 DN. Trong 11 tháng năm 2016, đã có 102.000 DN thành lập mới với số vốn đăng ký gần 798.000 tỷ đồng. Mục tiêu của chúng ta là đến năm 2020 sẽ có thêm 1 triệu DN. Nhiều khảo sát cho thấy, yếu tố thúc đẩy xu hướng tiêu dùng tại thị trường Việt Nam là do độ tin cậy đối với thương hiệu hàng Việt Nam tăng lên theo từng năm, đồng thời nhiều nhãn hàng Việt Nam đã có thể cạnh tranh với nhãn hàng nước ngoài. Kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và có nhu cầu thực sự về tiêu thụ nội địa. Đó chính là động lực thay đổi nền kinh tế. Cần tạo điều kiện thúc đẩy hình thành và phát triển các tập đoàn kinh tế tư nhân mạnh, có công nghệ hiện đại, có năng lực cạnh tranh toàn cầu. Cùng với đó, DN cần tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất, cung ứng và phân phối toàn cầu. Gia nhập chuỗi sản xuất của các tập đoàn lớn, các công ty đa quốc gia cũng chính là hướng đi phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.
 
Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư đặc trưng bởi công nghệ thông tin tiếp tục phát triển mạnh và thâm nhập vào tất cả các lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội. Thiết bị di động trở thành công cụ trung tâm; công nghệ mô phỏng sinh học, hóa học xanh, sinh thái học công nghiệp, năng lượng tái sinh, công nghệ nano xanh sẽ phát triển mạnh và thay đổi cuộc sống con người. Dự báo, nhiều sản phẩm hoàn toàn mới lạ sẽ xuất hiện trong 10 năm tới. 
 
Việt Nam cơ bản vẫn đang ở giai đoạn của cách mạng công nghiệp lần thứ hai, chủ yếu là dây chuyền gia công lắp ráp. Ngành dệt may, da giày, khai khoáng vẫn tự bằng lòng với cách phát triển dựa vào nhân công giá rẻ và tài nguyên, hệ quả là kim ngạch xuất khẩu cao nhưng giá trị mang lại thấp; chỉ có chưa đến 0,1% DN khoa học công nghệ trong tổng số DN. Chi phí đầu tư cho đổi mới khoa học công nghệ của DN Việt Nam chỉ chưa đầy 0,3% doanh thu trong khi tại Ấn Độ tỷ lệ này là 5%, Hàn Quốc là 10%, Nhật Bản là 50%.
 
DN Việt Nam làm gì để nâng cao năng lực, tận dụng mọi cơ hội từ cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư? Đây là câu hỏi lớn .
Với đa số trong cộng đồng DN (trên 97%), các DNNVV là lực lượng quan trọng đóng góp cho tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động; trong đó đóng góp khoảng 40% GDP, 33% giá trị sản xuất công nghiệp, 30% giá trị hàng hóa xuất khẩu và thu hút khoảng 50% lực lượng lao động của cả nước.
 
Xây dựng đội ngũ doanh nhân khát vọng, vươn tầm …

Với mục tiêu xây dựng đội ngũ doanh nghiệp nước ta đến năm 2020 có 1 triệu doanh nghiệp, TPHCM đặt mục tiêu có 500.000 doanh nghiệp- gấp đôi hiện nay. Môi trường kinh doanh đã hanh thông chưa, người dân cần gì để khởi nghiệp thuận lợi. 
 
Ông CHU TIẾN DŨNG, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn nói về vấn đề này.
 
Hỏi:  Cùng việc vào cuộc quyết liệt của các bộ ngành xóa bỏ rào cản đầu tư, hệ sinh thái khởi nghiệp nước ta đã thực sự thuận lợi chưa, cần tháo gỡ những ách tắc gì, để hoạt động khuyến khích khởi nghiệp?
 
- Ông CHU TIẾN DŨNG: Hệ sinh thái khởi nghiệp bao gồm nhiều thành tố, nhân tố có mối quan hệ tương hỗ với nhau nhằm thúc đẩy và bảo đảm cho quá trình khởi nghiệp thành công. Những thành tố cơ bản của hệ sinh thái khởi nghiệp gồm: Đối tượng khởi nghiệp (ý tưởng khởi nghiệp, đội ngũ doanh nhân dồi dào, cộng đồng khởi nghiệp); Môi trường khởi nghiệp (chính sách khởi nghiệp, địa điểm, mặt bằng, văn phòng, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phòng thí nghiệm…), doanh nghiệp lớn, các viện nghiên cứu, trường; Các dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp (dịch vụ hướng dẫn hỗ trợ xây dựng kế hoạch kinh doanh, marketing phát triển thị trường, tư vấn pháp lý, kết nối và cung cấp nhân lực, dịch vụ tài chính (các quỹ đầu tư mạo hiểm và tổ chức tài chính), hệ thống các chuyên gia tư vấn. Các thành tố này phải quan hệ mật thiết, kết nối với nhau một cách chặt chẽ tạo thành một mạng lưới mở mới tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp có hiệu quả.
 
Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, đã tạo ra một phong trào khởi nghiệp xây dựng quốc gia khởi nghiệp, TPHCM trở thành TP khởi nghiệp; đã hình thành một số tiền đề như vườn ươm doanh nghiệp, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp và được người dân, doanh nghiệp bước đầu hưởng ứng mạnh mẽ. Tuy nhiên, các thành tố của hệ sinh thái khởi nghiệp chưa đầy đủ, còn rời rạc, chưa có sự nối kết với nhau để tạo thành một hệ sinh thái khởi nghiệp thực sự. Vì vậy, cần phải tiếp tục đầu tư xây dựng một cách đồng bộ mới tạo sự lan tỏa thực sự trong cuộc sống, để khởi nghiệp không phải là phong trào ngắn hạn.

-  Doanh nghiệp nước ta nói chung, TPHCM nói riêng cần được “chống lưng” ra sao để trụ vững, và “lớn lên” được chứ không chỉ là sản sinh ra nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa như thời gian qua?
 
- Doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế, như giải quyết việc làm, cung cấp đa dạng các sản phẩm và dịch vụ cho xã hội, tham gia chủ chốt trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ… Sự tồn tại của doanh nghiệp nhỏ và vừa là tất yếu khách quan trong mọi nền kinh tế. Tuy nhiên, để các doanh nghiệp nhỏ và vừa tồn tại, hoạt động có hiệu quả, phát triển bền vững, phải quan tâm đến các yếu tố phát triển thị trường, chất lượng sản phẩm dịch vụ, công nghệ sản xuất tiên tiến, nguồn nhân lực chuyên nghiệp và nâng cao trình độ quản trị kinh doanh. Đặc biệt cần xây dựng mối quan hệ liên kết giữa các doanh nghiệp với nhau, giữa doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp vừa và doanh nghiệp lớn. Quá trình trên phải do doanh nghiệp tự chủ động, nhưng rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước về chính sách ưu đãi, khuyến khích thực hiện các vấn đề nêu trên và xây dựng các hàng rào bảo hộ doanh nghiệp trong nước phù hợp.
 
- Để phát triển doanh nghiệp cả tầm vi mô và vĩ mô, ông đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển lực lượng doanh nghiệp trong nước?
 
Chính phủ đã đưa ra mục tiêu có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vào năm 2020, còn chính quyền TPHCM phấn đấu phải có 500.000 doanh nghiệp. Theo tôi, việc đưa ra các con số trên là có cơ sở. Vì tiềm năng thị trường Việt Nam không hề nhỏ, với hơn 93 triệu dân; vị trí địa lý, tình hình chính trị ổn định là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển. Mặt khác, nền tảng công nghệ thông tin phát triển cho phép các doanh nghiệp ra đời và kinh doanh một cách dễ dàng hơn.
 
TPHCM hiện có hơn 250.000 hộ kinh doanh cá thể, sẽ được tạo mọi điều kiện để họ chuyển thành doanh nghiệp. Giá trị lớn nhất là phải định hướng để mọi lực lượng trong xã hội cùng phấn đấu tạo ra nhiều doanh nghiệp mạnh, đủ sức đóng góp cho nền kinh tế và thỏa mãn khát vọng doanh nhân vươn tầm lớn mạnh trong bối cảnh hội nhập. Nhưng, cần lưu ý, thách thức không đến từ số lượng mà phải là chất lượng. Nghĩa là, TPHCM muốn có 500.000 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vào năm 2020 thì ít nhất phải có một đội ngũ CEO đông đảo, đủ trình độ, kinh nghiệm, trải nghiệm để cạnh tranh trong môi trường quốc tế, chứ không chỉ trong nước. Đó mới là thách thức lớn nhất.
 
- Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM làm gì, hỗ trợ như thế nào để doanh nghiệp phát triển và lớn mạnh?
Trong nhiệm kỳ 2016 - 2020 Hiệp hội sẽ tập trung vào việc triển khai và giám sát việc thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, Quyết định 3907 của UBND TP về triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ. Hiệp hội đặc biệt quan tâm tham gia các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, đào tạo đội ngũ doanh nhân giỏi, thực hiện chương trình đẩy mạnh hội nhập quốc tế trên cơ sở làm chủ thị trường trong nước; đề xuất chính sách và đồng hành cùng chương trình khuyến khích xây dựng những doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn của TP mang tầm quốc tế.
 
Đại hội VI của Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM mới đây cũng xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng cầu nối vững chắc để truyền tải và phối hợp với các cơ quan có liên quan giải quyết kịp thời các đề xuất, kiến nghị, hiến kế của doanh nghiệp để lãnh đạo Trung ương, TP có sự điều chỉnh chính sách phù hợp, tạo hành lang thông thoáng, an toàn cho hoạt động doanh nghiệp. Đây là vấn đề thiết thân để xây dựng niềm tin thị trường, Hiệp hội sẽ triển khai ra sao trong thời gian tới?
 
Phương châm hoạt động của Hiệp hội là: Bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, vì lợi ích quốc gia, lợi ích của TP, vì uy tín quốc tế, vì sự phát triển cộng đồng. Trong những năm qua Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM đã làm tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền TP, tham gia đề xuất, hiến kế và phản biện chính sách liên quan đến môi trường kinh doanh, phát triển của doanh nghiệp. Hiệp hội đã và đang là chỗ dựa tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp TP. Trong nhiệm kỳ này, Hiệp hội sẽ tiếp tục phát huy vai trò này. Làm mạnh hơn vai trò giám sát thực thi chính sách của Nhà nước đối với doanh nghiệp, cam kết của Chính phủ và chính quyền TP: Doanh nghiệp là đối tượng để phục vụ và là đối tác để phát triển.
 
Thực tế nhiều doanh nghiệp vẫn bị “hành” về thuế, hải quan… Doanh nghiệp phải là đối tượng để cơ quan nhà nước phục vụ, chứ không chỉ là để quản lý. Chính phủ cần quan tâm một số vấn đề như tham khảo ý kiến doanh nghiệp nhiều hơn nữa. 
 
Lãnh đạo TPHCM tập trung cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận các nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. 
Phát biểu của ông LÊ THANH LIÊM- Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM tại Đại hội VI Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM
 

Hiệp hội Doanh nhân Cựu Chiến binh Việt Nam Online

Chịu trách nhiệm chính: Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm - Chủ tịch Hiệp hội

Phụ trách nội dung: Đại tá Đào Văn Sử - Phó Tổng Thư ký

ĐT: 0989 881 841, Email: dvsbqd@gmail.com

Email: hiephoidnccbvn@gmail.com

Website: www.hiephoidoanhnhanccb.vn

Thiết kế web: Kết Nối Việt

Trụ sở chính Hiệp hội:

Tầng 6, Trụ sở Hội CCB TP.HCM, 286 Lạc Long Quân, Phường 10, Quận 11, TP.HCM

ĐT Quân sự: 650386  |  Hotline:  0918333784

VP Đại diện tại Hà Nội:Số 4 Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội

ĐT: 04 37728497, DĐ: 0974359966 (Cô Hương)

VỀ ĐẦU TRANG